ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2556

3 ข้อควรรู้ก่อนทานยาหมอเส็ง

ตั้งใจเขียนบทความเรื่องนี้ขึ้นมา เพราะเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังตัดสินใจจะทานยาหมอเส็ง เนื่องจากตัวผมเองก็ได้รับคำถามมาจากเพื่อนๆพี่ๆน้องๆป้าๆ ^_^” บ่อยๆครับ จากประสบการณ์ที่สั่งสมมาคิดว่า น่าจะเป็นประเด็นที่สำคัญและเป็นประเด็นที่ผม มักจะบอกหรือแนะนำให้ท่านที่สอบถามข้อมูลเข้ามา ได้รับทราบก่อนที่จะทานยาหมอเส็งครับ
ลองอ่านดูก็แล้วกันนะครับ ข้อมูลตรงส่วนนี้ถ้าใครเคยคุยกับผมเรื่องยาหมอเส็ง ผมก็จะพยายามบอกให้โดยละเอียดทุกครั้งครับ ส่วนใครที่ไม่เคยคุยกับผมก็ไม่เป็นไรครับ คุยกับตัวแทนจำหน่ายท่านอื่นก็ได้ แต่ถ้าเค้าลืมแนะนำในประเด็นที่ผมกำลังจะบอกต่อไปนี้ ให้เราสอบถามเพิ่มเติมเองนะครับ
1. รู้จักอาการป่วยของตนเอง กรณีนี้ผมเองก็เคยพบบ่อยๆครับ ประมาณว่าท่านหรือญาติพี่น้องเจ็บป่วยไม่สบายมา ก็เลยอยากจะลองทานยาหมอเส็งดู เพราะเห็นว่าช่วยคนมาเยอะแล้ว แล้วท่านก็บอกอาการต่างๆให้ผมทราบครับ ผมก็รับฟังแต่โดยดีนะครับ แต่ประเด็น คือ “ผมขอออกตัวเลยว่าตัวผมเอง ไม่ใช่หมอมาจากไหนครับ” เพราะฉะนั้น ผมไม่มีสิทธิ์ในการวินิจฉัยโรคอะไรให้ท่านได้ (โดยเฉพาะคนที่อาการหนัก)
สิ่งที่ผมอยากจะแนะนำตรงนี้ คือ รบกวนให้ท่านลองไปตรวจวินิจฉัยกับแพทย์แผนปัจจุบันก่อนดีกว่าครับ เพราะทางนั้นเค้ามีความรู้และเครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัย สามารถวิเคราะห์หาสาเหตุของการเจ็บป่วยและระบุความเจ็บป่วยได้ว่า เป็นโรคอะไร อย่างไร ? หรือถ้าท่านอยากใช้แพทย์ทางเลือกอย่างคุณหมอเส็ง ท่านก็สามารถแมะกับหมอเส็งได้ฟรีครับ เพียงติดต่อเราและนัดวันเวลามาเท่านั้นเอง
ผมยกตัวอย่างเช่น ท่านบอกผมมาว่าปวดท้องน้อย แล้วอยากจะให้ผมแนะนำยาให้ ขอบอกว่า ข้อมูลของท่านกว้างมากครับ เพราะสาเหตุของการปวดท้องน้อยมีหลายสาเหตุมากๆ ตั้งแต่ปวดประจำเดือน เป็นพังผืดในมดลูก เป็นเนื้องอกในมดลูก ซึ่งล้วนแล้วแต่ก่อให้เกิดอาการปวดท้องน้อยได้ทั้งนั้นครับ และถ้าทานยาแล้วอาการหลายๆอย่างยาก็ช่วยได้ครับ แต่ไม่ใช่ทุกแง่หรือว่าทำให้หายได้ 100% บางอย่างก็ช่วยทุเลาบางอย่างก็ช่วยรักษาได้ ถ้าผมทราบรายละเอียดมาก ผมจะบอกได้ว่า อาการแบบนี้ทานแล้ว ท่านจะได้ประโยชน์อะไรจากการทานยาบ้างครับ จะได้ไม่เข้าใจผิดและคาดหวังสูงเกินกว่าความเป็นจริงที่ยาสามารถช่วยได้
ดังนั้น ถ้าท่านทราบโรคหรือทราบรายละเอียดมากขึ้น การแนะนำยาหมอเส็งของผมก็จะง่ายขึ้นและเข้าใจตรงกันมากขึ้นครับ
2. รู้ยาหมอเส็งที่ต้องทาน อันนี้ผมว่า มันขึ้นกับว่าท่านปรึกษากับใครครับ ตัวยาที่ต้องทาน เพื่อช่วยบรรเทาอาการแบบนี้ ถามตัวแทนคนไหนก็แนะนำได้ครับ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของท่านว่า ท่านมีความไว้วางใจตัวแทนคนไหน ประเด็นสำคัญของเรื่องนี้ คือ ผมอยากจะบอกว่าคนที่แนะนำยาหมอเส็งได้ดีก็มีเยอะ ที่ไม่ดีก็มีเยอะ คำว่าไม่ดีของผมคือ สักแต่จะขายให้เค้าอย่างเดียว คนซื้อถามอะไรก็ตอบไม่ได้หรืออธิบายไม่ได้ บ่อยครั้งที่มีคนไปซื้อยามาจากที่อื่น แต่สอบถามเข้ามาทางผม ซึ่งผมก็แนะนำให้ครับ ท่านลองคิดดูสิครับ ถ้าท่านไปซื้อยากับตัวแทนแบบนี้ ท่านคิดเหรอครับว่าจะได้ยามาทานถูกกับโรคของท่าน อันนี้ลองพิจารณาดูกันให้ดี ก่อนจะตัดสินใจทานยาหมอเส็งที่ได้รับการแนะนำครับ
3. รู้วิธีรับประทานยา ถึงแม้ว่าจะเป็นยาหมอเส็งตัวเดียวกันก็ตามครับ ถ้าท่านทานได้ไม่ครบโดส หรือระยะเวลาที่เหมาะสม ผลที่ได้อาจจะไม่ค่อยเป็นที่พอใจนักครับ รวมถึงผลข้างเคียงบางอย่างที่อาจจะเกิดขึ้นจากการทำงานของยา ซึ่งท่านต้องทำความเข้าใจก่อนที่จะทานยาหมอเส็งครับ เพราะถ้าไม่ทราบหรือไม่เข้าใจก็อาจจะคิดว่ายาหมอเส็งไม่ดี ทานแล้วเป็นโน้น นี่ นั้น เลิกดีกว่า ซึ่งในประเด็นนี้ก็ต้องวกกับมาที่ตัวแทนจำหน่ายที่ท่านได้คุยด้วยครับ ถ้าเจอคนเก่งมีประสบการณ์เค้าก็จะแนะนำวิธีการทานยาให้ท่านได้ แต่ถ้าเจอคนไม่ค่อยมีประสบการณ์ก็ต้องเหนื่อยหน่อย เพราะว่า อย่างไรเสีย ท่านต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมเองครับ
สรุปแบบง่ายๆ คือ ตัวแทนดีมีประสบการณ์การแนะนำก็ดีไปด้วยครับ และถ้าอยากทานยาที่ถูกกับโรคก็ต้องรู้เราก่อน นั่นคือ รู้ว่าเรามีปัญหาสุขภาพอะไรครับ
สุดท้ายแบบเดิม คือ มีคำถามหรือความเห็นอะไรก็เชิญได้ที่ส่วนแสดงความเห็นนะครับ และถ้าใครชอบบทความนี้ก็อย่าลืมช่วยกันกดบวกหนึ่งให้ด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น