ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ในธุรกิจเครือข่าย แท้จริงแล้ว เรากำลังขายอะไร?



ธุรกิจเครือข่้าย เรากำลังขายอะไร
ในธุรกิจเครือข่าย แท้จริงแล้ว เรากำลังขายอะไร?

นี่เป็นประเด็นสำคัญที่คุณจะต้องเข้าใจก่อนครับ และเพื่อที่จะตอบคำถามนี้ได้
ผมจึงขอยกตัวอย่างหนึ่งในแนวคิดพื้นฐานที่นำมาจากคำพูดของ Perry Marshall

"Nobody
who bought a drill actually wanted a drill. They wanted a hole. Therefore, if you want to sell drills, you should advertise information about making holes - Not information about drills!"

"ไม่ มีใครที่ซื้อดอกสว่านไป เพราะต้องการแค่ตัวดอกสว่าน แต่แท้จริงแล้ว พวกเขาต้องการ "รู" ต่างหาก ฉะนั้น ถ้าคุณจะขายดอกสว่านของคุณ คุณควรให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการเจาะรู - ไม่ใช่ข้อมูลของดอกสว่าน"

และจากตัวอย่างด้านบน ทำให้รู้ว่าทุกๆ คนต้องการหนทางแก้ปัญหาของเขา และ...
ใช่แล้วครับ สิ่งที่เราขายจริงๆ ก็คือ... "การแก้ปัญหา" (Solution
to their problem) ให้พวกเขาครับ บ่อยครั้งการไม่เข้าใจหรือลืมในประเด็นนี้
เป็นสาเหตุทำให้เราหลายๆ คนนั้น เน้นผิดจุดในเวลาที่คุยกับผู้มุ่งหวัง

เมื่อเปรียบเทียบภาพของระบบธุรกิจเครือข่ายที่เราคุ้นเคย พวกเรานั้นถูกเน้นย้ำ
ถุกสอนกันมาฝังหัวเสมอ ในระบบฝึกอบรมของบริษัท ว่าสินค้าของเรานั้นสุดยอดเพียงใด
บริษัทเจ๋งแค่ไหน แผนรายได้อลังการสุดๆ เท่าใด
แล้วเราก็ถูกบอกให้ออกไปประกาศข้อมูลความเจ๋งเหล่านี้

คุณ..ในฐานะนักธุรกิจเครือข่าย จึงถูกฝึกให้มีมุมมองแบบ inside-out
คือรับรู้ความดีเลิศต่างๆ เหล่านี้ แล้วนำไปบอกต่อผู้คน
ซึ่งคุณเองอาจคิดว่าผู้คนจะมองภาพความเจ๋งเหล่านี้เหมือนคุณ แต่แท้จริงแล้ว
สิ่งเหล่านี้ใช่สิ่งที่พวกเขาต้องการจริงๆ หรือไม่?

ความจริงที่ว่า การที่คุณถูกฝึกให้เข้าใจว่าเรื่องจุดเด่นของ บริษัท, สินค้า,
แผนรายได้ คือสิ่งที่จำเป็นต่อความสำเร็จของผู้มุ่งหวัง
(แม้คุณจะเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยม ว่าโอกาสทางธุรกิจของคุณนั้น มีจุดดีหลายอย่าง
ที่เป็นจุดเด่น เหนือคู่แข่ง ก็เถอะ) ก็เหมือนการยัดเยียดมุมมองของคุณ
(ในฐานะผู้ทำธุรกิจเครือข่าย) ให้กับผู้มุ่งหวัง ทั้งๆ
ที่พวกเขายังไม่อาจจะรู้ด้วยซ้ำว่า "... แล้วมันจะช่วยเขา พบความสำเร็จ
สู่อิสรภาพทางการเงินได้อย่างไร?"

แม้ว่าความคิดตื้นๆ เหล่านี้ ยังพอดึงดูดคนใหม่ๆ เข้าวงการได้บ้าง
แต่ถ้าคุณยังสอนพวกเขากับระบบงานเดิมๆ เช่นนี้ วันหนึ่งพวกเขาจะคิดกับตัวเองครับว่า
"พอกันทีกับเรื่องพวกนี้ (The What - อะไร) แต่พวกเขาต้องการ (The How -
อย่างไร) แทนครับ"

ใช่แล้วครับ แม้ลึกๆ แล้ว สิ่งที่เราอยากจะขายคือ สินค้า
หรือโอกาสทางธุรกิจเครือข่ายของเรา แต่เราควรทำแบบนี้หรือ?
สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ผู้มุ่งหวังของเราอยากได้ยิน (ใจจะขาด) จริงๆ หรือ?
ไม่ใช่แน่ๆ ครับ เพราะสิ่งเหล่านี้คือ (The What)

ผู้มุ่งหวัง ไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นหรือรอโอกาสมาเป็นนักธุรกิจเครือข่ายของ
Amway, Nuskin, Herbalife, etc.... พวกเขาไม่ได้มีความฝันตั้งแต่เล็กๆ
หรือตื่นมาตอนเช้าบอกกับตัวเองว่า "แม่ครับ... โตขึ้นผมจะเป็นนักธุรกิจ Amway" หรือ
"เอาล่ะ วันนี้ผมอยากเป็นนักธุรกิจ Nuskin"

แท้จริงพวกเขาต้องการ ทำเงินสร้างรายได้
ไม่อยากให้เวลาค่อนชีวิตถูกจำกัด กับการทำงานตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น
เพื่อแลกกับค่าจ้างเพียงเพื่อยังชีพ หรือแค่เพียงเดือนชนเดือน
และยังอยากจะมีอิสรภาพทางการเงินในชีวิต เพื่อได้ใช้ชีวิตอย่างที่ฝันครับ

นี่แหละครับ คือปัญหาของพวกเขา!
และเรากำลังอยู่ในธุรกิจที่แก้ปัญหาเหล่านี้ให้พวกเขาครับ นั่นคือการที่เราขาย
Solution to their Problems (วิธีแก้ปัญหา)
ครับ

ธุรกิจเครือข่ายมีอยู่มากมาย ล้วนมีจุดเด่นด้วยกันทั้งสิ้น

แต่โอกาสทางธุรกิจเครือข่ายของคุณ มันเป็นแค่ โปรแกรมทำเงินอันหนึ่ง
หรือเส้นทางหนึ่งเท่านั้นเอง (The What) ในการนำไปสู่ปลายทาง ซึ่งแท้จริงแล้ว บางที
คนส่วนใหญ่ไม่แคร์ด้วยซ้ำว่าจะใช้เส้นทางไหน
ตราบเท่าที่ไปถึงฝั่งฝันและไม่ผิดจริยธรรมก็พอ

นั่นทำให้ผมคิดว่า การชักชวนคนให้เข้าร่วมธุรกิจกับคุณ ด้วยประโยคเหล่านี้ มันอาจจะได้ผลไม่ดีเท่าใดนัก

"บริษัทของเราก่อตั้งมานานกว่า 20 ปี"
"บริษัทของเรามีความมั่นคงทางการนเงินสูง ปลอดหนี้สิน"
"บริษัทของเราเติบโต เท่านี้ เท่านั้น เปอร์เซ็นต์ และอยู่ในตลาดหุ้น"
"ผลิตภัณฑ์จากบริษัทของเราสุดยอด แทบไร้คู่แข่ง"
"บริษัทเรามีแผนจ่ายนผลตอบแทนที่ดีที่สุด"
"บริษัทเราเพิ่งเปิดตัวใหม่ กำลังมาแรง รีบมาเป็นต้นสาย ก่อนพลาดโอกาส"

ถ้าคุณเป็นผู้หนึ่งที่เข้าร่วมธุรกิจเพียงเพราะประโยคเหล่านี้
โปรดอย่าลืมข้อเท็จจริงข้อหนึ่งนะครับว่า มีธุรกิจเครือข่ายใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย
ต่างก็มีสินค้าที่โดดเด่นเป็นพระเอก น่าสนใจ
และล้วนมีแผนรายได้ที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก สิ่งเหล่านี้มีใหม่และเกิดขึ้นทุกวันครับ
แล้วคุณจะต้องคอยเปลี่ยนไปร่วมธุรกิจใหม่ๆ เหล่านั้นหรือครับ??

ก่อนอื่น อย่าเพิ่งเข้าใจผมผิดนะครับ ว่าผมเป็นคนประเภทไม่แคร์ความดีเลิศต่างๆ
นานา ในการพิจารณาการเข้าร่วมธุรกิจเครือข่ายใดๆ ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
ที่คุณจะต้องเลือกในสิ่งที่คุณเชื่อมั่นให้มากที่สุด
และจงพิจารณาปัจจัยเหล่านี้ด้วยเหตุผลทางธุรกิจครับ แต่โปรดเชื่อเถอะครับ
ว่าอย่ายึดติดกับมันจนกลายเป็นปัจจัยหลักในการเอามาชักชวนคนใหม่ๆ ครับ

คุณลองคิดดูนะครับ ว่ามีกี่บริษัทเครือข่าย ที่ขายอาหารเสริมสุขภาพ
พวกวิตามินหรือพวกอาหารเสริมลดน้ำหนัก? แน่นอนครับ มีเป็นสิบเป็นร้อยแห่ง
จริงมั้ยครับ แล้วทำไมสินค้าคู่แข่งเยอะขนาดนี้
แต่ก็ยังมีผู้ที่ประสบความสำเร็จขั้นสูงในแต่ละแห่งได้ แท้จริงแล้ว
ไม่ใช่พวกวิตามิน หรืออาหารเสริมเหล่านั้นหรอกครับ
ที่ทำให้คนเหล่านั้นประสบความสำเร็จ มันอยู่ตรงที่.....

1. พวกเขารู้วิธีทำการตลาด
2. พวกเขาสร้างภาพพจน์ตัวเองเป็น "ผู้นำ" ที่ผู้คนเชื่อมั่น และเข้าร่วมธุรกิจด้วย
ไม่ใช่เพราะสุดยอดวิตามิน หรือบริษัท หรือแผนรายได้อลังการอะไรนั่น
3. หรือ.. พวกเขามีทั้งสองอย่างดังกล่าวข้างต้น

โปรดอย่าลืมนะครับ ในธุรกิจเครือข่าย "ธุรกิจของคุณก็คือตัวคุณ"

พวกที่ประสบความสำเร็จเหล่านี้ เรียนรู้การตลาดและวิธีสร้างภาพพจน์ความเป็นผู้นำ
ฉะนั้น ไม่สำคัญเลยว่าพวกเขาจะขาย วิตามิน อาหารเสริม น้ำผลไม้ หรืออะไรก็ตาม

อย่าให้ความสำคัญกับการเน้นขายสินค้า มากไปกว่าสิ่งที่คุณควรทำ คือ
ขายตัวคุณเองก่อน
Remember again... "YOU" are your business!"

ผู้คนไม่ได้เข้าร่วมกับบริษัท แต่เข้าร่วมกับคนซึ่งนำเขาเข้าสู่ธุรกิจ ซึ่งก็คือ "คุณ"

หลายครั้งที่คนเราไม่เข้าร่วมธุรกิจกับใครบางคน ทั้งๆ
ที่เหตุผลแวดล้อมทุกอย่างดู Perfect ซึ่งอาจเป็นเพียงเพราะเขาไม่รู้สึก "คลิก"
หรือถูกชะตากับคนคนนั้น อีกทั้งการเน้นโปรโมทแต่เรื่อง บริษัท, สินค้า,
หรือแผนรายได้ ซึ่งมันทำให้คุณต้องไปแข่งกับคนในเครือข่ายอื่นมากมาย

การจะร่ำรวยในธุรกิจเครือข่ายนั้น คือ ณ.เวลาที่คุณเลิกเน้นขายสินค้า
แล้วหันมาเน้นขายตัวคุณ ด้วยการสร้างภาพพจน์ตัวคุณ
เป็นผู้เชี่ยวชาญที่รู้วิธีแก้ปัญหาให้ผู้คน สู่อิสรภาพทางการเงิน ด้วยวิธีนี้
บางทีคุณอาจจะเห็นบางอย่าง ในการสร้างธุรกิจของคุณให้ง่ายขึ้นครับ

ที่มา : http://www.freedomfamily.ws/what-are-we-selling

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น