ค้นหาบล็อกนี้

วันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สะเก็ดเงิน Psoriasis


สะเก็ดเงิน Psoriasis

โรค สะเก็ดเงินหรือเรื้อนกวางเป็นโรคผิวหนังเรื้อรังที่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกัน บกพร่อง ทำให้เซลล์ผิวหนังกำพร้าแบ่งตัวเร็ว ทำให้ผิวหนังบริเวณที่เป็นผื่นมีความหนากว่าผิวหนังปกติ และเชื่อว่าพันธุกรรมก็มีส่วนทำให้เกิดโรค โดยจะต้องมีปัจจัยกระตุ้น ซึ่งได้แก่ความเครียด ผิวหนังที่มีแผล รวมทั้งการติดเชื้อและจากยาบางชนิด

มักเป็น มากในระยะวัยรุ่น และพบมากในวัยกลางคน ไม่ติดต่อโดยการสัมผัส บริเวณที่พบเช่น ข้อศอก เข่า หลังส่วนล่าง และหนังศีรษะ แต่อาจพบผื่นที่ผิวหนังบริเวณใดของร่างกายก็ได้ รวมทั้งที่เล็บ ในกรณีที่ผื่นสะเก็ดเงิน เกิดขึ้นในบริเวณข้อพับต่างๆ เช่น ขาหนีบ รักแร้ อวัยวะสืบพันธุ์ภายนอก และใต้ฐานเต้านมในผู้หญิง ก็มักจะมีลักษณะต่างจากลักษณะข้างต้นคือ ผื่นจะมีสะเก็ดค่อนข้างน้อย หรือไม่มีเลยและพื้นผิวค่อนข้างมัน โดยทั่วไปผื่นสะเก็ดเงินมักไม่พบที่บริเวณใบหน้า นอกจากนี้เมื่อผื่นสะเก็ดเงินหายแล้ว จะไม่มีรอยแผลเป็นหลงเหลืออยู่ และน้อยรายมากที่จะทำให้เกิดผมร่วง อย่างไรก็ดี อาจมีร่องรอยการเปลี่ยนแปลงของสีผิวหนังในบริเวณที่เคยเป็นผื่นสะเก็ดเงินมา ก่อนหลงเหลืออยู่ แต่ก็จะค่อยๆ กลับเป็นปกติเมื่อเวลาผ่านไป

ยาบำรุงเลือดและขมิ้นชัน ตราหมอเส็ง มี ส่วนช่วยได้ โดยหลักการแล้วเมื่อภูมิคุ้มกันบกพร่องเนื่องจากภายในร่างกายเราเป็นพิษ เราจึงต้องกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย และบำรุงเลือดใหม่ให้ดี โรคนี้ก็จะดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น