ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ต่อมไทรอยด์อักเสบ


ต่อมไทรอยด์อักเสบ

ต่อมไทรอยด์อักเสบ

แบ่งเป็นหลายชนิด ซึ่งมีสาเหตุ และอาการที่แตกต่างกัน ที่พบได้บ่อย เช่น

- ต่อมไทรอยด์อักเสบจากไวรัส เกิดจากการติดเชื้อไวรัส ซึ่งมีอยู่หลายชนิด (รวมทั้งเชื้อไวรัสคางทูม) มักพบในคนอายุ 20-40 ปีและพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย
- ต่อมไทรอยด์อักเสบเรื้อรังจากออโตอิมมูน (Autoimmune thyroiditis/ Hashimoto's thyroiditis) เกิดจากปฏิกิริยาภูมิแพ้ต่อตัวเอง พบมากในผู้หญิงทุกวัย อาจมีประวัติว่ามีพ่อแม่พี่น้องเป็นโรคนี้ด้วย
- ต่อมไทรอยด์อักแสบชนิดไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งพบได้น้อยมากมักพบในผู้หญิงวัยกลางคน

อาการ

- ต่อมไทรอยด์อักเสบจากไวรัส ผู้ป่วยจะมีอาการเฉียบพลัน ด้วยอาการเจ็บคอ กลืนลำบาก ต่อมไทรอยด์โตขึ้นเร็ว และกดเจ็บ อาจมีไข้ต่ำๆ ร่วมด้วย อาการเจ็บที่คออาจร้าวไปที่หู ขากรรไกร แขน และหน้าอก อาการนี้อาจเป็นอยู่นานเป็นสัปดาห์ ๆ หรือเป็นเดือน ๆ และอาจมีภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานมากเกิน หรือภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยร่วมด้วย ส่วนมากจะกลับเป็นปกติในที่สุด

- ต่อมไทรอยด์อักเสบเรื้อรังจากออโตอิมมูน มักจะมีอาการคอโต ซึ่งจะค่อย ๆ เกิดขึ้นช้า ๆ มีลักษณะค่อนข้างแข็ง กดไม่เจ็บ ต่อมามักจะมีภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยร่วมด้วย บางรายอาจเกิดการอักเสบของต่อมไทรอยด์หลังคลอดบุตร ซึ่งอาจมีภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานมากเกิดขึ้นชั่วคราวในช่วงแรก ต่อมาก็จะมีภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยตามมา โรคนี้มักเป็นเรื้อรังการตรวจเลือดมักจะพบแอนติบอดีต่อต่อมไทรอยด์ (Anti-thyroid antibody) โรคนี้อาจพบร่วมกับโรคตับอักเสบเรื้อรัง, เอสแอลอี, โรคปวดข้อรูมาตอยด์, เบาหวาน, โรคแอดดิสัน ผมร่วงเป็นหย่อมไม่ทราบสาเหตุ เป็นต้น

- ต่อมไทรอยด์อักเสบชนิดไม่ทราบสาเหตุ จะมีอาการคอโตเป็นก้อนแข็ง และติดแน่นกับเนื้อเยื่อโดยรอบ มักทำให้มีอาการเสียงแหบ กลืนลำบาก หายใจลำบาก มักมีภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยร่วมด้วย และบางคนอาจมีภาวะต่อมพาราไทรอยด์ทำงานน้อยร่วมด้วย

ยาบำรุงร่างกายเบอร์2 ตราหมอเส็ง มีสารในกลุ่มโพลีแซคคาไรด์จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

ขมิ้นชันแคปซูล ตราหมอเส็ง ช่วยในการขับสิ่งที่เป็นพิษภายในร่างกาย

เมื่อทานยาทั้งสองนี้ควบคู่กันสักระยะหนึ่ง จะสังเกตได้ว่าอาการเป็นพิษต่างๆ จะทุเลาลง อาจจะหายได้ในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น