ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

โรคติดเชื้อภายในสตรี


โรคติดเชื้อภายในสตรี


ด้วย โครงสร้างสรีระอันสลับซับซ้อนของระบบสืบพันธุ์ ทำให้ผู้หญิงติดเชื้อภายในได้ง่าย จากการสำรวจของหน่วยงานสาธารณสุขพบว่า ผู้หญิงในวัยเจริญพันธุ์ประสบปัญหาการติดเชื้อภายในสูงถึง 80% แต่ส่วนใหญ่ไม่ไปพบหมอเพราะอาย ทำให้เกิดการอักเสบเรื้อรังเป็นเวลานานและกลายเป็นต้นเหตุสำคัญของการเป็น หมัน ท้องนอกมดลูก เนื้องอก ซีสต์หรือมะเร็งในระบบสืบพันธุ์จนต้องตัดมดลูกทิ้ง

การติดเชื้อภายในระบบสืบพันธุ์มีชนิดใดบ้าง
- การติดเชื้อภายในระบบสืบพันธุ์ส่วนล่าง เช่น ช่องคลอดอักเสบ ปากมดลูกอักเสบ เป็นต้น
- การ ติดเชื้อภายในระบบสืบพันธุ์ส่วนบน เช่น ปีกมดลูกอักเสบ รังไข่อักเสบ เยื่อบุโพรงมดลูกอักเสบ เยื่อบุช่องท้องภายในอุ้งเชิงกรานอักเสบ เป็นต้น

ทำไมผู้หญิงจึงติดเชื้อภายในได้ง่าย
- โครง สร้างทางสรีระ ระบบสืบพันธุ์ของผู้หญิงมีปากช่องคลอดเชื่อมต่อภายนอกโดยตรง เวลานั่งห้องน้ำที่ไม่สะอาดหรือมีน้ำกระเซ็นก็จะมีโอกาสทำให้เชื้อโรคผ่าน ช่องคลอดเข้าสู่มดลูกได้ง่าย อีกทั้งบริเวณช่องคลอดมีจุดซ่อนเร้นและเป็นที่อับชื้น ซึ่งเอื้อต่อการหลบซ่อนและแพร่พันธุ์ของเชื้อโรค นอกจากนี้ปากช่องคลอดยังอยู่ใกล้ทวารหนักด้วย หลังขับถ่ายหากเช็ดกระดาษชำระจากด้านหลังมาด้านหน้าก็จะทำให้เชื้อโรคจาก ทวารหนักเข้าไปยังช่องคลอดและก่อให้เกิดการอักเสบภายในได้
- การใช้ชีวิต ที่ไม่ถูกสุขลักษณะ พักผ่อนไม่เพียงพอ และการลดน้ำหนักที่ไม่ถูกวิธี จะทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายต่ำลง ส่งผลให้ง่ายต่อการติดเชื้อ การใช้ผ้าเช็ดตัวหรือภาชนะอาบน้ำร่วมกับผู้อื่น การมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ถูกสุขลักษณะ หรือมีเพศสัมพันธ์ในช่วงมีประจำเดือน การสวนล้างช่องคลอดเป็นประจำ เป็นต้น
- การใช้ยาปฏิชีวนะอย่างพร่ำเพรื่อ ทำให้ระบบนิเวศของเชื้อจุลินทรีย์ภายในร่างกายเสียความสมดุลจนทำลายสภาวะ ความเป็นกรดอ่อน ๆ ของช่องคลอดส่งผลให้การติดเชื้อภายในง่ายขึ้น
- การคลอดบุตร แท้งบุตร ขูดมดลูกหรือใส่ห่วงคุมกำเนิด เยื่อบุช่องคลอดและมดลูกได้รับบาดเจ็บทำให้ติดเชื้อภายในง่ายขึ้น

การ รักษาด้วยยาปฏิชีวนะมีข้อจำกัด เนื่องจากตัวยาจะฆ่าแบคทีเรียที่เป็นมิตรไปพร้อม ๆ กับเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดการอักเสบ หากใช้ยาปฏิชีวนะบ่อย ๆ จะทำให้เชื้อดื้อยา ส่งผลให้ระบบนิเวศของเชื้อจุลินทรีย์ภายในร่างกายเสียสมดุล ทำให้เชื้อจุลินทรีย์บางชนิดแพร่พันธุ์เร็วผิดปกติจนเกิดเป็นโรคได้ นอกจากนี้การติดเชื้อในระบบสืบพันธุ์บ่อย ๆ จะส่งผลให้ภูมิคุ้มกันของระบบสืบพันธ์ต่ำลงเรื่อย ๆ ทำให้ติดเชื้อง่ายขึ้น ซึ่งเป็นวงจรที่ส่งผลกระทบซึ่งกันและกันได้


ยาน้ำว่านชักมดลูกตราหมอเส็ง มีส่วนช่วยได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น