ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

โลหิตจาง Anemia


โลหิตจาง Anemia


ภาวะ โลหิตจางหมายถึงเม็ดเลือดแดงในกระแสเลือดมีปริมาณหรือคุณภาพต่ำกว่าปกติ ทำให้ฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดงซึ่งทำหน้าที่ลำเลียงออกซิเจนไปสู่เนื้อเยื่อ มีปริมาณลดลง แม้ว่าภาวะโลหิตจางอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุก็ตาม แต่การขาดสารอาหารโดยเฉพาะธาตุเหล็กซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของฮีโมโกลบิน นั้นจัดเป็นสาเหตุสำคัญที่พบได้บ่อยในคนทุกวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กและวัยรุ่น สตรีมีประจำเดือน สตรีมีครรภ์และหลังคลอด ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้ป่วยโรคกระเพาะและลำไส้ นักกีฬาและผู้ใช้แรงงาน


ภาวะ โลหิตจางมิได้มีผลต่อระบบการไหลเวียนเลือดเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อระบบอื่น ๆ ในร่างกายเช่น ระบบภูมิคุ้มกัน ระบบประสาท ระบบทางเดินอาหารเป็นต้น อาการของภาวะโลหิตจางจึงพบได้ทั่วไปและไม่จำเพาะเจาะจง เช่น
- อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ใจสั่น เวียนศีรษะ หน้ามืด ตาลาย
- สมองล้า หลงลืมง่าย ขาดสมาธิการทำงาน เรียนหนังสือไม่ดีเท่าที่ควร
- เบื่ออาหาร ท้องอืดท้องเฟ้อ ทำให้ขาดสารอาหารมากขึ้นและส่งผลให้ภาวะโลหิตจางรุนแรงขึ้น
- ภูมิคุ้มกันต่ำ ติดเชื้อง่ายโดยเฉพาะระบบทางเดินหายใจ ถ้าเจ็บป่วยหรือมีบาดแผลมักจะหายช้า
- มีอาการซีดของใบหน้า ริมฝีปาก ลิ้น ฝ่ามือ เล็บ
- สำหรับผู้ที่เป็นโรคหัวใจอยู่อาจทำให้หัวใจขาดเลือดรุนแรงขึ้น เจ็บหน้าอกง่ายขึ้นและทำให้เกิดภาวะหัวใจวายได้

แพทย์แผน โบราณกล่าวว่า ภาวะโลหิตจางจัดอยู่ในกลุ่มโรคของเลือดพร่อง ซึ่งครอบคลุมถึงความผิดปกติทั้งปริมาณและคุณภาพของเซลล์เม็ดเลือดชนิดต่าง ๆ เช่น ภาวะโลหิตจาง ภาวะเม็ดเลือดขาวต่ำ ภาวะเกล็ดเลือดต่ำเป็นต้น ความผิดปกติของสารเคมีและสารอาหารในเลือดตลอดจนการไหลเวียนของเลือดที่ช้าลง อาการของเลือดพร่องจึงเกิดขึ้นได้กับทุก ๆ ระบบของร่างกาย เช่น อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย หน้ามืด ตาลาย ใจสั่น นอนไม่หลับ ฝันบ่อย หน้าตาซีดเซียว ขี้หลงขี้ลืม ขาดสมาธิ เล็บเปราะ มือเท้าเหน็บชา เบื่ออาหาร ประจำเดือนน้อย มีบุตรยาก แท้งบุตร ภูมิคุ้มกันต่ำเป็นหวัดง่าย ติดเชื้อง่ายผิวหนังหยาบกร้าน เป็นต้น


ยาบำรุงร่างกายเบอร์ 2 ตราหมอเส็ง เป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพของหมอเส็งที่ช่วยปรับสมดุล และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบต่าง ๆ ภายในร่างกาย ช่วยทำให้หลอดเลือดแข็งแรง ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น ภูมิต้านทานโรคดีขึ้น คุณจึงรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ไม่อ่อนเพลียง่ายและทนต่อภาวะความเครียดได้ อาการนอนไม่หลับ ฝันบ่อย ใจสั่น เวียนศีรษะ หน้ามืด ตาลาย ขาดสมาธิ ขี้หลงขี้ลืม ภูมิคุ้มกันต่ำ เป็นหวัดบ่อย และอาการอื่น ๆ ของภาวะโลหิตจางจะค่อย ๆ ทุเลาและอาจหายไปในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น